type

Những tờ báo xuân Phụ nữ Tân văn

Phụ nữ Tân văn là tờ báo do tư nhân đứng ra tổ chức hoạt động, ghi dấu ấn lớn trong làng báo nước nhà với những hoạt động xã hội ngoài mặt báo cũng như nhiều bài viết chất lượng, nhiều tay bút nổi tiếng như Phan Khôi, Đào Trinh Nhất… Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, Phụ nữ Tân văn cũng góp vào làng báo những số báo xuân. 

Vài dòng về Phụ nữ Tân văn qua ký ức người đương thời

Phụ nữ Tân văn về mặt pháp luật do bà Nguyễn Đức Nhuận đứng chủ, được cấp phép hoạt động ra báo theo nghị định ngày 23-8-1929 của chính quyền theo tin Sài Thành nhật báo số 30, ra ngày 26-12-1930. Tuy nhiên, có lẽ Sài Thành nhật báo… nhớ nhầm. Vì Phụ nữ Tân văn ra số 1 ngày 2-5-1929 như chính số báo ấy của báo thể hiện. 

Phụ nữ Tân văn chính là tờ báo đã giúp Thiếu Sơn chính thức đường hoàng bước vào nghề báo, được dân trong nghề biết tiếng, và cũng ở tờ báo này, lần đầu tiên bài viết của Thiếu Sơn được trả nhuận bút. Duyên với Phụ nữ Tân văn, trước hết là ở sự chủ động của Thiếu Sơn. Dạo còn ở ngoài Bắc, chưa vào làm thầy thông dây thép ở Gia Định, Thiếu Sơn đã thích Đông Pháp thời báoPhụ nữ Tân văn, là hai tờ dám viết bài lên án thực dân Pháp xử tử chiến sĩ Yên Bái, ném bom diệt làng Cổ Am. Thiếu Sơn đã viết một loạt bài phê bình nhân vật rồi trực tiếp gửi Phan Khôi, được Phan Khôi góp ý, cho đăng trên Phụ nữ Tân văn kèm lời giới thiệu của ông. Sáu bài đăng trên báo được ông bà Nguyễn Đức Nhuận chủ báo trả 30 đồng nhuận bút. Và với loạt bài đó, trong đó có bài phê bình Phan Khôi “tên Thiếu Sơn từ đó được người ta chú ý”.

 

Hội Khoa Học Lịch Sử Bình Dương


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24400515