GIÁO DỤC CÁCH MẠNG ĐÔNG NAM BỘ THỜI KÌ KHÁNG CHIẾN CHỐNG MĨ CỨU NƯỚC (1954 - 1975)
- 05/05/2024
1. Bối cảnh lịch sử Đông Nam Bộ sau năm 1954
Sau Hiệp định Giơnevơ 1954, đế quốc Mĩ nhảy vào xâm lược miền Nam Việt Nam, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới. Bên cạnh các biện pháp quân sự, Mĩ và chính quyền Sài Gòn chủ trương tiêu diệt nền giáo dục cách mạng, bằng cách bình định đến đâu, lập ấp chiến lược đến đó, mở trường học để giành dân giữ dân, thực hiện dự án dạy tiếng Anh, thành lập nhiều tổ chức truyền bá văn hóa Mĩ như Hội Việt - Mĩ, Hội Văn hóa Á Châu..., tổ chức các lớp huấn luyện tu nghiệp cho giáo chức, học sinh… Ở vùng nông thôn, hệ thống trường học do chính quyền Sài Gòn xây dựng chỉ có bậc tiểu học, học sinh muốn học tiếp phải ra thị trấn, thị xã hoặc lên thành phố. Do đó, con em nhân dân lao động nghèo không có điều kiện đến trường, nhiều em trong độ tuổi đi học hoàn toàn không biết chữ.
Về phía ta, ngay sau năm 1954, Đảng đã bố trí nhiều cán bộ kháng chiến từ chiến khu trở về hoạt động trong lòng địch như trực tiếp giảng dạy tại các trường, hỗ trợ phong trào đấu tranh ở đô thị của nhiều tỉnh như Bà Rịa, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, tiêu biểu là các thầy giáo Võ Văn Ấn, Nguyễn Văn Đường...
Xem trọn bộ tại đây
- CUỐN SÁCH VỀ VỊ TƯ LỆNH QUÂN KHU 7
- DI SẢN VĂN HÓA HÁN NÔM TỈNH ĐỒNG THÁP
- XUÂN ẤT TỴ NÓI CHUYỆN RẮN - RÍT
- RẮN TRONG KÝ ỨC DÂN GIAN TÂY NINH
- TƯỚNG CƯỚP, NHÀ VĂN SƠN VƯƠNG
- GỐM BIÊN HÒA QUA CÁC NGUỒN TÀI LIỆU
- VỀ TRẠI TIẾP CƯ AN LỢI VÀ CUỘC DI CHUYỂN ĐỒNG BÀO SẮC TỘC S’TIÊNG BÌNH LONG ĐỊNH CƯ Ở LÂM ĐỒNG
- TỪ TÍN NGƯỠNG TRUYỀN THỐNG ĐẾN TÔN GIÁO MỚI TRƯỜNG HỢP TỘC NGƯỜI CHƠ-RO THEO ĐẠO TIN LÀNH (XÃ TÚC...
- LỄ RƯỚC HỒN LÚA VỀ KHO CỦA NGƯỜI M’NÔNG
- HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA Ở VÙNG ĐẤT ĐỒNG THÁP THỜI THUỘC PHÁP