Kiến thức lịch sử chung

LÀNG NGHỀ TẾT HUẾ

  • TRẦN NGUYỄN KHÁNH PHONG
  • 30/01/2024

1. Cơ sở hình thành các làng nghề tết Huế 

Xứ Huế là vùng đất có thiên nhiên khắc nghiệt, nhưng con người Huế xưa nay vẫn kiên trì bám trụ, lấy sự cần cù, siêng năng cần mẫn để sáng tạo ra những giá trị văn hóa truyền thống trong đó có làng nghề, nghề truyền thống tồn tại hàng trăm năm nay. Thêm nữa, vùng đất xứ Huế không mấy thuận lợi vì địa hình chia cắt, thổ nhưỡng cũng ít phì nhiêu nhưng những đặc điểm tự nhiên này cũng đã làm nên những giá trị đặc biệt của sản vật Huế tạo nên diện mạo một số làng nghề tết Huế tiêu biểu. Ttheo Ô Châu cận lục của Dương Văn An cho biết “Nơi đồng bằng, làm ruộng nuôi tằm, miền ven biển làm nghề mắm muối. Của thổ ngơi vốn chẳng giống nhau, nhưng rượu cất là thức uống ngon…Tân Nộn rượu ngon, ăm ắp khiến cho má ửng…Làng Bộc Môn quýt mọc thành rừng, vườn Lễ Khê tiêu trồng khắp cả, Lại Bằng mít nài đáng quý, coi rẻ mận đào, Phò Trạch sen hồ phơi phới, khinh cả liễu hoa. Trái mít nài vùng Kim Trà vốn riêng trân quý, quả fanh Trà ở Thổ Rí cực ngon. Củ súng có sừng, lâm câm má ửng..Quýt từng hàng kết quả, tôi tớ cả đàn. Trái cam vàng đựng trên mâm quả, dâu thắm chất ngất giỏ đầy. Này gừng, này đậu, này thứ mạch hương, giống sắn, giống khoai khác nào tử quyết. Lúa nếp hương trồng trỉa trên nương thơm ngon tinh khiết”1Sản vật nông nghiệp phong phú như vậy mới có những làng nghề tết Huế chuyên sản xuất bánh, mứt, đồ uống đa dạng.

 

Huế từng là thủ phủ của xứ Đàng Trong dưới thời các chúa Nguyễn, là kinh đô dưới triều Tây Sơn và kinh đô dưới triều Nguyễn cho nên Huế là nơi hội tụ tinh hoa của cả nước trong đó có những người thợ thủ công. Họ đã đóng góp và cống hiến tài năng của mình cho Huế qua các nghề truyền thống và lập nên những phường, hội, làng nghề còn vang danh đến ngày hôm nay.

Xem trọn bộ tại đây

TRẦN NGUYỄN KHÁNH PHONG


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24402564