Kiến thức lịch sử chung

Nơi lưu giữ bảo vật hoàng gia Champa

  • Vũ Hùng
  • 04/12/2022

Tại làng Tịnh Mỹ dọc theo quốc lộ IA - tên Cham là Plei Canar, một làng Chăm Ahier (Bà la môn), xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, cách quốc lộ IA vài chục mét là ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Thềm, một di duệ của hoàng tộc Champa. Người dân nơi đây còn gọi một cách kính trọng là “Nai Thềm” - Bà công chúa Thềm. Bà sinh năm 1911, qua đời năm 1995, tên họ do nhà Nguyễn ban “quốc tính”. Theo văn hóa mẫu hệ, con gái của Bà thừa kế ngôi nhà và cổ vật hoàng gia. 

Ngôi nhà một tầng này xây dựng năm 1964, chi phí hết 200 xe lúa, một loại xe trâu bánh gỗ, tương đương 200 tấn lúa. Ngôi nhà không đồ sộ nhưng vững chắc, sàn nhà lót gạch hoa, lối lên cầu thang tráng xi măng như lúc đầu xây dựng. Ngoài một số cổ vật bằng bạc, đồng, gốm còn để trên kệ gỗ, gươm trận, ciết đựng đồ cúng và hộp dựng đồ bằng gỗ để ở ngoài, hầu hết cổ vật đều trưng bày trong tủ kính như sắc phong, trang phục, vật dụng bằng bạc, đồng, trong đó có nhiều klong bằng đồng đựng chín mảnh xương sọ của người quá cố theo phong tục Bà la môn. Gian phòng như một bảo tàng thu nhỏ. Tại một góc sân vườn có hai nơi xây gạch lưu giữ klong nhiều thế hệ của hoàng tộc, dự kiến sẽ xây kut đưa vào. Người Chàm làng Tịnh Mỹ theo Bà la môn giáo, kut là nghĩa địa bên dòng mẹ lưu giữ chín mảnh xương sọ trong klong. 

Xem trọn bộ tại đây

Vũ Hùng


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24388319