ĐỜN CA TÀI TỬ NAM BỘ – TỪ HƯỚNG TIẾP CẬN ĐẶC THÙ LUẬN LỊCH SỬ
- 23/05/2018
Đờn ca Tài tử là một môn nghệ thuật vừa có tính hàn lâm vừa mang tính phổ cập, đã trải qua những giai đoạn thăng trầm và hiện nay đang trỗi dậy một sức sống mới. Từ góc nhìn nhân học, theo hướng tiếp cận đặc thù luận lịch sử (Franz Boas), kế thừa những công trình nghiên cứu về Đờn ca Tài tử và tiểu sử của những nghệ nhân đờn ca tài tử Bình Dương, bài viết này chứng minh định đề “văn hóa và tính cách con người Nam Bộ được phản ánh sâu sắc trong loại hình nghệ thuật này”. Phân tích lịch sử hình thành và phát triển, lối chơi đờn, nội dung bài ca cho thấy sự thăng trầm của đờn ca tài tử gắn liền với bối cảnh lịch sử Nam Bộ, nội dung bài ca ghi dấu các giai đoạn lịch sử Nam Bộ. Óc sáng tạo của người Nam Bộ làm nên sự đặc sắc trong mỗi lời ca, tiếng đàn. Sau cùng, khi chơi Đờn ca Tài tử, người nghệ sĩ được thỏa mãn nhu cầu tâm tình, chia sẻ, với bạn tri ân,bộc bạch đời sống nội tâm đầy nỗi niềm sầu vọng. Đó là lý do Đờn ca Tài tử có sức sống lâu bền trong đời sống tinh thần của người dân Nam Bộ.
Xem trọn bộ tại đây
- CUỐN SÁCH VỀ VỊ TƯ LỆNH QUÂN KHU 7
- DI SẢN VĂN HÓA HÁN NÔM TỈNH ĐỒNG THÁP
- XUÂN ẤT TỴ NÓI CHUYỆN RẮN - RÍT
- RẮN TRONG KÝ ỨC DÂN GIAN TÂY NINH
- TƯỚNG CƯỚP, NHÀ VĂN SƠN VƯƠNG
- GỐM BIÊN HÒA QUA CÁC NGUỒN TÀI LIỆU
- VỀ TRẠI TIẾP CƯ AN LỢI VÀ CUỘC DI CHUYỂN ĐỒNG BÀO SẮC TỘC S’TIÊNG BÌNH LONG ĐỊNH CƯ Ở LÂM ĐỒNG
- TỪ TÍN NGƯỠNG TRUYỀN THỐNG ĐẾN TÔN GIÁO MỚI TRƯỜNG HỢP TỘC NGƯỜI CHƠ-RO THEO ĐẠO TIN LÀNH (XÃ TÚC...
- LỄ RƯỚC HỒN LÚA VỀ KHO CỦA NGƯỜI M’NÔNG
- HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA Ở VÙNG ĐẤT ĐỒNG THÁP THỜI THUỘC PHÁP