Tin tức

Hoàn thành phục hồi tranh tường Cung An Định

Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, việc bảo tồn, phục hồi nội thất và tranh tường cổ ở Cung An Định trong khuôn khổ dự án giúp trùng tu của CHLB Đức đã hoàn thành.

 

Tranh tường

Dự án được triển khai từ tháng 6/2002, do CHLB Đức tài trợ 17.580 euro để phục hồi sáu bức tranh tường ở Khải Tường Lâu có kích cỡ 1,8m x 1,4m và 1,8m x 1m với kỹ thuật sơn dầu trên chất liệu vữa (giai đoạn 1). Ở giai đoạn 2, CHLB Đức tiếp tục cử chuyên gia và đầu tư 444.810 euro; trong đó vốn đầu tư không hoàn lại của CHLB Đức là 355.000 euro, còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam để phục hồi khoảng 3.610 m2 tranh, hoạ tiết trang trí các tường và trần nhà của Cung An Định.

Đến nay, dự án hoàn tất phục hồi hoàn chỉnh sáu bức tranh tường cổ nói trên và gần 2.000m2 diện tích trang trí tường của 9 phòng cùng khu vực cầu thang chính của tầng một và tầng hai.

 

Phục chế tranh tường tại Cung An Định dưới sự giúp đỡ

của các chuyên gia bảo tồn Đức (thuộc Dự án đào tạo,

 bảo tồn và phục chế của Đức - GCREP

 

Cung An Định là một công trình kết hợp tinh hoa giữa nghệ thuật và kiến trúc Pháp - Việt, được vua Khải Định cho xây dựng vào năm 1918. Tại đây, các bức tranh tường đạt đến đỉnh cao của sự kết hợp giữa thể loại tranh tường và các phù điêu trang trí hiếm thấy.

Theo Vna 

 

Phần diện tích tường còn lại ở các gian phòng phụ và tầng ba được các chuyên gia Đức bóc tách, gia cố, làm điểm ở một số vị trí và giao lại cho Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế tiếp tục phục hồi. Trong quá trình thực hiện, dự án đã góp phần đào tạo được 13 học viên là các cử nhân ngành mỹ thuật hoặc các thợ vẽ lành nghề kiến thức về bảo tồn, phục hồi trang trí nội thất để tiếp tục công việc bảo tồn các di tích khác của Huế.

Hội Khoa Học Lịch Sử Bình Dương


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24434985