Tin tức

Phát hiện hơn 200 mộ chum thời Sa Huỳnh

  • Theo VNA
  • 26/07/2012

Sáng ngày 30/7, Viện Khảo cổ học Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Cách mạng Thừa Thiên - Huế công bố kết quả khai quật lần thứ 3 khu di tích Cồn Ràng, thuộc thôn Phụ Ổ, xã Hương Chữ, huyện Hương Trà (Thừa Thiên - Huế).

Đợt khai quật lần này phát hiện thêm 216 ngôi mộ trên tổng diện tích 2.300 m2, trong đó có hơn 200 mộ chum.

Đây là một phát hiện khảo cổ học về mộ chum Sa Huỳnh lớn nhất từ trước tới nay.

Ông Văn Đình Thanh, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Cách mạng Thừa Thiên - Huế cho biết: Các ngôi mộ này được phân bố thành từng cụm thẳng hàng, tứ giác, tam giác, ngũ giác... tập trung từ 2-6 mộ, cá biệt có cụm đến 8 mộ.

Điểm nổi bật trong từng cụm mộ là các chum được chôn đứng, khoảng cách không đều nhau, độ sâu của từng chum cũng khác nhau. Hiện vật sắp xếp theo mộ rất phong phú trên chum, cạnh miệng, vai, xung quanh ngoài thân chum...

Chum mộ Cồn Ràng có 4 dạng là chum hình trụ, chum hình trứng, chum giữa hình trụ và hình trứng, chum hình cầu. Nắp chum chia thành 5 loại: Nắp hình nón cụt, hình cầu, hình lồng bàn, hình chậu và hình mâm bồng.

Qua 2 đợt khai quật trước đây tại khu di tích Cồn Ràng cũng đã phát hiện hơn 1.300 di vật, thuộc các nhóm chất liệu sắt, đồng, đá, thuỷ tinh và gốm.

Theo VNA


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24419362