Tin tức

Một cái nhìn khái quát về lịch sử nghề, làng nghề truyền thống Bình Dương

  • NGUYỄN HIẾU HỌC
  • 26/07/2012

Tìm hiu v các ngh, làng ngh truyn thng Bình Dương qua s thăng trm ca tng thi k, nht là thc trng trong giai đon khó khăn hin nay (mt s ngành ngh đang đi mt vi thách thc, ngoài s h tr ca đa phương, ca Nhà nước, t thân phi n lc ci tiến thíchng đ tn ti và phát trin) mt cách tương đi đy đ, h thng là vic làm không đơn gin đòi hi nhiu kh năng và công sc. Nhưng đây li là mt yêu cu thiết thc góp phn cho s phát trin ca đa phương và chung cho đt nước: Chúng ta đang cn hi nhp đ phát trin kinh tếnhưng đng thi phi bo lưu phát huy được giá tr văn hóa truyn thng ca dân tc, trong đó có văn hóa làng ngh Vit Nam (mà Bình Dương là mt trong nhng vùng đt đa phương tiêu biu) luôn gi mt vai trò quan trng.

Dưới đây th đưa ra mt cái nhìn khái quát v lch s ngh, làng ngh Bình Dương qua mt s đc đim, đc trưng v kinh tế, văn hóa xã hi trong quá trình hình thành và phát trin ca vùng đt này.

Văn hóa - văn hóa làng ngh

Trước khi nói đến ngh, văn hóa ngh ca mt vùng đt, cũng nên nhc li mt đnh nghĩa chung v văn hóa tuy ngn gn nhưng xúc tích và khá ph biến: “Văn hóa là tng th nhng nét riêng bit tinh thn và vt cht, trí lc và xúc cm quyết đnh tính cách ca mt xã hi; mt nhóm người trong xã hi...”(1). Chúng ta cũng được biết mi quan h gn bó gia văn hóa và slao đng sáng to, trong đó có s sáng to ngh nghip nht là các ngh th công m nghtruyn thng: “Văn hóa đng thi cũng là lĩnh vc đc bit ca s sáng to, phn ánh trình đphát trin ca con người, th hin cao bn cht người (C.Mác) gn lin vi hot đng lao đng tdo ca con người (...). Văn hóa không ch th hi ch nghĩa k thut mà quan trng  nhng giá tr tinh thn, nhng truyn thng tn ti trong ngh thut, phong tc, li sng...”(2).

Như đã biết ngoài di sn văn hóa vt th, còn có di sn văn hóa phi vt th chng hn nhưâm nhc (TD nhã nhc cung đình Huế ca nước ta đã được UNESCO tha nhn) phong tc, m thc...

Và  loi di sn th hai này còn phi k đến mt di sn văn hóa khác đc bit: Đó là “Bí quyết và quy trình công ngh ca các ngh truyn thng”. Chúng ta cũng biết rng: “Lch sphát trin văn hóa cũng như kinh tế ca nước ta - NHH luôn luôn gn lin vi lch s phát trin làng Vit Nam. Bi nhng sn phm th công m ngh không ch là nhng vt phm văn hóa hay vt phm kinh tế thun túy cho sinh hot bình thường hàng ngày mà nó chính là nhng tác phm ngh thut biu trưng cho nn văn hóa xã hi, mc đ phát trin kinh tế trình đ dân trí, đc đim nhân văn ca dân tc. Đồng thi các làng ngh không ch đơn thun sn xut ra nhng sn phm hàng hóa như trong mt công xưởng. Làng ngh là c mt môi trường văn hóa kinh tế - xã hi và công ngh truyn thng lâu đi. Nó bo lưu nhng tinh hoa ngh thut truyn t đi này sang đi khác, chung đúc  các thế h ngh nhân tài năng vi nhng sn phm có bn sc riêng ca mình, nhưng li tiêu biu nét đc đáo ca c dân tc”.(3)

Ngày nay, ngay c khi đã được hin đi hóa vi công ngh thiết b máy móc tân tiến, các ngh truyn thng, nht là ngh th công m ngh vn đòi hi đến trí sáng to được th hin qua đôi tay khéo léo được mnh danh là “bàn tay vàng” ca người th ca ngh nhân trong ngh. Vì thế h luôn có mt v trí đc bit khó có th thay thế cho dù  thi đi nào. Đó là giá tr nghthut trong ngh th công.

Cho nên ngh và làng ngh truyn thng, ngoài vic gii quyết vn đ kinh tế - xã hi dân sinh, còn mang đm tính văn hóa truyn thng ca dân tc, cái giá tr đc trưng mà chúng ta rt cn trong quá trình hi nhp và phát trin. Bình Dương là mt trong các đa phương có nhiu ngh, làng ngh truyn thng cn nên tìm hiu, bo tn và phát huy...

Bình Dương là mt cái nôi ca ngh th công truyn thng  Nam b

Bình Dương t lâu được xem như là “cái nôi ca ngh th công m ngh Nam b”, mang đm sc thái biu trưng cho văn hóa làng ngh truyn thng  phía Nam cũng như ca c đt nước.

Ngay t đu thế k XVIII, sách Gia Định Thành thông chí cũng đã cho biết: “Quanh trn GiaĐịnh t ph Tân Bình tr dài lên Bình An đến Trn Biên, dân nhiu người khéo tay gii ngh. Hchuyên làm đ quý hiếm: khc ngà voi, sng tê giác, v trên g... làm đ gm: lu, hũ, khp...”. Và ai cũng biết các vùng đt mang tên Tân Bình, Bình An, Trn Biên được Trnh Hoài Đức nhc đến trên đây nay là đt Sài Gòn (TP.H Chí Minh); Bình Dương, Biên Hòa. Chính các ngh làm ra nhng đ vt “quý hiếm”, cùng nhng người th “khéo tay gii ngh” thi đó là nhng ht nhân, nhng yếu t khi đu hình thành nên nhng ngh, làng ngh th công truyn thng ni tiếng cùng nhng lp th, ngh nhân tài hoa làm rng danh cho đt Th Du Mt - Bình Dương sau này...

Mt tác gi viết v văn hóa Nam b đã nói s tác đng, nh hưởng ca văn hóa ngh thcông đến phong cách ca người Bình Dương ra sao: “Lướt qua vài ngh xưa đ thy người Bình Dương rt năng đng, hàng hóa phi có th trường rng trong min và ci tiến không ngng. Ngoài s người sng vi ngh rung ry, khá đông người Bình Dương sng vi ngh th công, nhvy mà lanh l bt thip (...) khó phân bit người tnh l vi người đô th. H thng đường b khá hoàn chnh, ch Th Du Mt được xây dng nơi cao ráo sch s (...). Đình chùa khá xưa, nay còn ngôi nhà ca bác sĩ Trn Công Vàng, nhà 5 căn 2 chái; trang trí kiu đu thế k, đã trăm năm qua còn gi được phong cách c kính” (Sơn Nam).

Qua my nhn xét trên ít nhiu cho thy được năng đng ca người Bình Dương nht là các công trình lao đng t ngh th công ca h gn thế k trước. Ngoài ngôi nhà ca BS Vàng nói trên, hin nay BD còn có khá nhiu kiến trúc c như đình, chùa, nhà c hàng trăm tui, trong đó không thiếu nhng ngôi c t đã trên my trăm năm vn còn lưu li đường nét, li kiến trúc đc đáo, nhng hoa văn ha tiết được khc chm, trang trí đt trình đ m thut cao nay tr thành giá tr quý hiếm trong kiến trúc, điêu khc g  Nam b, chng hn như ti chùa Hi Khánh (1741) chùa núi Châu Thi (1681).

Có được các thành tu trên ca các ngh truyn thng BD, ngoài các yếu t thun li vt nhiên như nhiu rng lm g quý, di dào v tr lượng các loi khoáng sn đc dng như đt sét, caolin, nhiu người nói đến yếu t con người trong các ngh truyn thng như ngh mc, ngh gm s và sau này là sơn mài ca đt TDM - BD. “Cn lưu ý mt chi tiết: th mc Bình Dương đang hành ngh khp Nam b vi s khéo tay sáng to. Không phi ngu nhiên mà người Pháp m trường M ngh  Bình Dương (và Biên Hòa); không phi ngu nhiên mà ngành gm và sơn mài Bình Dương sm ni tiếng (Trn Bch Đằng - ĐCSB).

 Khái nim v làng ngh truyn thng

Da vào quá trình hình thành các làng ngh truyn thng trước đây ti min Bc, min Trung, các nhà nghiên cu cho rng mt làng ngh truyn thng phi hi đ yếu t sau đây:

- Đã hình thành, tn ti và phát trin lâu đi.

- Sn xut tp trung, to thành các làng ngh, xóm ph ngh.

- Có nhiu thế h ngh nhân tài hoa và đi ngũ th lành ngh.

- Có k thut và công ngh n đnh.

- S dng nguyên vt liu ti ch hoc là ch yếu nht.

-Sn phm làm ra tiêu biu và đc đáo ca Vit Nam có giá tr và cht lượng cao, va là hàng hóa va là sn phm văn hóa ngh thut, m thut, thm chí có th tr thành tác phm ngh thut giá tr ca đa phương, ca đt nước.

-Là ngh nghip nuôi sng mt b phn cư dân ca cng đng và có đóng góp đáng k vào ngân sách Nhà nước.

Tên các làng ngh VN truyn thng tr thành mt thương hiu quen thuc ni tiếng trong vùng, khu vc hoc c nước. Chng hn mt s làng ngh tiêu biu như làng gm Bát Tràng (trên 500 năm các làng giy dó Yên Thái, An Lc, Phong Khê; làng giy Sác Nghĩa đô (có tui t500 đến 800 năm); làng tơ la Hà Đông, làng tranh Đông H  min Bc; làng Đá hoa non nướQung Nam...

Thi xưa chưa có thng kê đy đ v s lượng làng ngh ca nước ta. Gn đây theo Hip hi làng ngh Vit Nam, hin nay c nước còn trên 200 làng ngh (20-7 làng) vi khong 11 triu lao đng, nhưng đi tượng lao đng là thanh niên ch chiếm 36% khiến nhiu làng ngh truyn thng c nước là đáng lo ngi. Nhiu ngành ngh truyn thng hàng my trăm năm, ngàn năm có nguy cơ suy tàn và biến mt, có th ch trong mt hai thế h na. Đó là vin cnh có tht. Và BD cũng không th tranh được các khó khăn thách thc chung y.

Vì thế chính ph cũng như các đa phương đã có nhiu chương  trình chn hưng phát trin làng ngh. Bình Dương cũng đ ra các tiêu chí kế hoch đ chn hưng bo tn và phát trin ngh- làng ngh truyn thng mt cách tích cc. Nhưng đó là vn đ s được đ cp đế phn sau hay  bài viết khác.

Chúng ta tr li khái nim và s hình thành  làng ngh truyn thng ca Bình Dương.

Lch s hình thành ca vùng đt BD cũng như Nam b ch trên 300 năm, nên các ngh làng BD cũng không có th có b dày truyn thng n đnh, lâu đi như hu hết ngh,  làng ngh min Bc min Trung.

Mt khác,   các vùng đt mi khai kh phía Nam trong vic t chc v  đơn v hành chính làng xã thường có s biến đng chuyn đi v ranh gii, din tích đa lý, dân s… Cho nên khái nim v làng ngh   đây cùng có phn khác v mt truyn thng lâu đi và tính n đnh so vi các làng ngh min Bc min Trung.

 ti vùng đt mi này, có khi ch cn mt nhóm cư dân cùng làm  chung ngh chuyên môn, tp trung trong phm vi mt xóm, p… mà sn phm làm ra được s đông cng đng chp nhn, s dng tiêu th như mt hàng hóa, thì cũng có th tr thành mt làng ngh truyn thng riêng.

Có l s có cùng nhn đnh v khái nim làng ngh như trên nên tác gi Phan Th Yến Tuyết đã chn ta đ cho mt công trình kho cu ca bà là “Xóm ngh và ngh th công truyn thng Nam b” thay vì dùng t “làng ngh” như vn quen gi.

Đôi nét v ngh, làng ngh Bình Dương

Theo khái nim nói trên, BD có khá nhiu làng ngh  xóm ngh và đáng k hơn c là các làng ngh  th công m ngh đc trưng ca BD như các xóm, làng ngh  gm s, điêu khc g, sơn mài…

Sm nht và hu hết tp trung  đa bàn phía Nam ca BD là các  lò, cơ s và xóm, làng gm s. Có th k tên các xòm làng gôm s tiêu biu ca BD như Hưng Định, Lái Thiêu (Thun An; Tân Phước Khánh (Tân Uyên) Chánh Nghĩa (TX.TDM). Mi cơ s, mi làng gm này thường có lit sĩ hình thành và có đc đim riêng.

Ngh điêu khc g xut phát t ngh mc c truyn lâu đi, có nhng xóm chuyên chm khc trang trí trong các công trình kiến trúc Đình, chùa nhà c, các sn phm mc m thut nhưt th, tranh tượng, bàn ghế, giường lèo, trường k… Tp trung và xưa hơn cà là các xóm điêu khc thuc vùng An Thnh, Phú Th

V sơn mài BD có các xóm, làng sơn mài như Tương Bình Hip, Tân An, Định Hòa, Chánh Nghĩa… trong đó làng sơn mài Tương Bình Hip được xem là cái nôi ca sơn mài Tương Bình Hip. Hu hết các th gii ngh nhân ni tiếng trong tnh đu xut thân t làng sơn mài này.

Ngoài ra, nh có sn các nguyên vt liu đc trưng ti ch đ có th làm ra nhng sn phm hàng hóa đc đáo, đc trưng, nhiu xóm làng ngh t khá sm đã được hình thành như xóm guc Bà La (hin ti đây đã có mt con đường được đt tên xóm Guc); các làng xóm Tăm nhang An Bình (Dĩ An nay còn có 23 cơ s và 200 người còn gi ngh) và tăm nhang Thun An (còn 23 cơ s); Xóm làm (đp) đá Châu Thi; các xóm heo đ vùng Bình Nhâm, Lái Thiêu. Ngh mây tre đan  Tân Uyên.

Nhiu nhóm th gii ngh chế biến các món ăn truyn thng  BD cũng thường tp trung cùng làm ngh các ngh này nên tr thành xóm ngh như các xóm Lò bún  th trn Dĩ An và chBúng trước đây; làng ngh Bánh tráng Phú An (Bến Cát), Thanh An (Du Tiếng) ình thành t my chc năm nay, hin đang phát trin vì mt hàng thc phm này đang được xut khu; xóm lò nem Lái Thiêu, bánh bèo bì Ch Búng, xóm heo nướng Tân Phú (Dĩ An) đng thi là va nuôi heo mi lâu đi ly ngun ging t min tây, min Trung. Các xóm bánh hi, bánh bèo Bưng Ci (Hip Thành)…

Có nhiu ngh c truyn, truyn thng đã có mt thi gian rt phn thnh, hình thành xóm ngh sung túc nhưng đến nay ch còn đ li dn trong các di tích văn hóa ngh thut hoc ch còn lưu trong trì nh ca người ln tui. Cũng có ngh ch còn hot đng cm chng ch có tính cách riêng ca gia đình hay đ phc v cho các yêu cu phc chế riêng l cho các gii đinnh, du lch. Đó là nhng ngh như rèn, đúc đng, v tranh kiếng, ngh sơn son thép vàng, nghlàm đường mía th công (ép mía bng sc trâu bò) mà du vết ch còn l nơi th phương, đình chùa lăng mt hoc trong trí nh dân gian. Ngh đóng ghe thuyến đi sông, đi bin phát trin rt s nhiu nơi mà đnh cao tiêu biu nht là ti thôn đóng ghe An Nht Thuyn. Có tài liu ghi rõ trước năm 1861 khá lâu (năm quân Pháp chiếm 3 tnh miĐông Nam b trong đó có đt BD ngày nay) trên b sông Sài Gòn dc khu vc An Nht Thuyn ch vài cây s đã có trên 20 tri mc chuyên đóng ghe thuyn tương đi qui mô (nay thuc đa phn phường Phú Cường). Đặc bit có ngh ni tiếng chuyên đóng xe th m (xe nga ch khách và hàng hóa nh), loi phương tin giao thông ph biến và tin l vùng Th Du Mt (người ta vn quen gi là xe Th, có l vì hình dáng trang trí khác vi xe th m (xe nga) vùng Gia Định. Có nhiu tài liu xem Lái Thiêu, ThDu Mt là mt ttong my nơi sn xut được loi xe thông dng n  min đông Nam b (nơi kia là vùng Hc Môn Gia Định, nếu k thut chế to xe ngang nhau thì  TDM- BD còn có ưu thế hơn v vt liu g đ làm xe, nht là g tt, g tht cng đ làm ô, vành và nan bánh xe). Loi xe này trước đây rt ph biến tin dng  TDM-BD và cách đây không lâu vn còn được s dng ti đa phương này. Hin nay BD còn là nơi hiếm hoi còn có th phc chế được nhiu kiu xe th mtrước đây đ phc v cho phim nh và mt s trung tâm du lch phía Nam. Tương t, ngh làm bánh xe bò ni tiếng  mt s làng ngh như Hưng Định, Vĩnh Phú, Lái Thiêu đang có cơ may phc hi mnh m nhưng không phi đ làm xe bò như trước mà đ xut khu (bánh xe bò) qua nhiu nước như Độ, Trung Quc, Đài Loan, Hàn Quc, Úc, Nht Bn… dùng vào  vic trang trí ti các khu du lch, khu Resort… (4)

Cách đây hơn na thế k, TDM có mt ngh th công ni tiếng c vùng, c Sài Gòn - min tây đu biết đến. Đó là ngh làm khăn xếp (đi đu) mang tên SuĐờn (nơi có thiết mt dàn nhc được khi đng bng dòng nước sông có tên là SuĐờn)  Bình Nhâm. Sn phm rt đượcưa chung này ch ngưng sn xut sau chiến tranh 1948, vì đường giao thông b gián đon, TDM không th mua nguyên liu vi t nhiu tnh Hà Đông min Bc ch vào. Mt khác cũng do cách phc sc xưa ca nam gii người Vit Nam có nhiu thay đi, ít còn thy ai vn áo dài và đi khăn xếp, dù đó khăn xếp mang thương hiu SuĐờn BD.

Có th nói lch s hình thành ngh, làng ngh BD luôn gn lin vi nhiu lp  liên dân đến tmin Bc, min Trung và c mt s tnh min bin Nam Trung Hoa. Chính các di dân t nhiu ngun văn hóa nói trên là tiêu biu hơn c là nhng th lành ngh, ngh nhân tài hoa torng các ngh th công m ngh truyn thng đã to cho BD d đa dng trong ngành ngh và mang đm nét văn hóa tng hp,.. Nhng giá tr đc trưng trong văn hóa ngh được th hin rõ nét qua ssáng to các công trình kiến trúc m thut; các sn phm m ngh gm s, điêu khc, sơn mài…

Kết lun:

Nhn xét chung  v ngh, làng ngh th công m ngh truyn thng BD, các nhà nghiên cu thường nêu lên các đc đim sau đây: (5)

Bình Dương là đa phương có nhiu ngh th công truyn thng t khá lâu đi, ni bt hơn c là các ngành ngh: Gm s, điêu khc g, sơm mài. Sn phm làm ra t khá lâu đ tr thành hàng hòa được th trường trong va ngoài nướưa chung.

- Sn phm th công m ngh BD có nhiu th loi phong phú, mu mã đa dng. Đặc bit có mt s sn phm đt chết lượng cao mang đm tính văn hóa truyn thng VN, đáp ng được nhu cu, th hiếu ca khách hàng.

- Các cơ s sn xut nhìn chung có qui mô nh và va, hu hết hot đng theo tính cách gia đình hay nhóm liên kết. Tuy nhiên cũng có mt s cơ s doanh nghip đt được thương hiu ni tiếng trong và ngoài nước. Sau 1975 các cơ s chính đu hot đng trong khuôn kh quc doanh. Hin nay đi b phn là cơ s ca tư nhân hoc t hp.

-Đội  ngũ th th công BD khá đông và tp trung, tay ngh cao, có nhiu kinh nghim Trường M ngh BD sm thành lp (t 1901) đã góp phn quan trng trong vic đào to nhiu lp th gii, có người tr thành nhng ngh nhân xut sc, nhng nhà qun lý tài năng.

- Hot đng th công m ngh BD có mt vai trò kinh tế khá quan trng cho đa phương thu hút mt lc lượng lao đng có công ăn vic làm n đnh, góp phn cho s phát trin chung ca BD.

Hin nay tim năng kinh tế th công còn ln, kinh nghim thành qu ca ngh th công mngh lá rt đáng k, nhưng nhng khó khăn thách thc đến s tn ti và phát trin ca ngành ngh truyn thng không phi nh.

Vì thế, ngoài s t thân vn đng ci tiến và thích ng đ tn ti, các ngành ngh nói trên rt cn đến kế hoch đnh hướng cũng như chính sách, bin pháp h tr hu hiu ca đ a phương đ có th tiếp tc phát trin góp phn xng đáng vào s phn vinh ca BD và ca khu vc.

Qua bao thăng trm, các ngành ngh, làng ngh BD đang tiến hành kế hoch ph chưng và phát trin. Căn c vào tiêu chí v làng ngh qui hoch ti quyết đnh 133/2000 QDT.Tg 24-1-2000 ca Th tướng Chính ph, kếa kho sát bước đu ca JICA (Nht) tnh BD hin còn có 17 làng ngh bao gm: Gm s (08 làng), sơn mài (02), g, điêu khc m ngh (02), bánh tráng (02), tăm nhang (02), mây tre đan (02).

Mt s xóm ngh, ngành ngh khác đang được sp xếp cng c và phát trin đ đt các tiêu chí đ ra và sm góp mt vào danh sách làng ngh BD vn đã ni tiếng t lâu đi, cn nên gìn gi và phát huy.

N.H.H

 

1.T chc Giáo dc, khoa hc và văn hóa LHQ (UNESCO)

2.Lê Ngc Trà, thách thc ca sáng to… văn hóa XB2002 (trg272-273)

3.Bùi Văn Trung, làng ngh th công truyn thng VN, XB 1998 (trg 15)

4.Theo ông Trn Văn Trí, ch cơ s m ngh Trung Trí (p Hòa Long xã Vĩnh Phú (Thun An). Báo Tui tr s 256 ngày 18-9-2008

5.Trong đó có nhn xét ca PGS Phan An, trong k yếu HTKH “Th Du Mt- Bình Dương 300 năm hình thành và phát trin, 1998 (trg 114)

NGUYỄN HIẾU HỌC


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24419677