Tin tức

Ai Cập phát hiện kim tự tháp 4.300 tuổi

  • N.T.H. (Theo CBC)
  • 26/07/2012

TTO - Các nhà khảo cổ Ai Cập vừa phát hiện một kim tự tháp bị chôn vùi trong sa mạc và cho rằng đây là lăng mộ của thân mẫu một vị Pharaoh từng trị vì cách đây hơn 4.000 năm.

 Kim tự tháp này được phát hiện ở vùng sa mạc phía nam thủ đô Cairo và được cho là lăng mộ của nữ hoàng Sesheshet, thân mẫu của vua Teti - lên ngôi từ năm 2323 đến năm 2291 trước Công nguyên và đã tạo dựng nên vương triều thứ sáu của Ai Cập.

Các nhà khảo cổ Ai Cập làm việc tại một khu lăng mộ cổ ở Saqqara

“Sesheshet là vị nữ hoàng duy nhất mà cho đến nay chúng tôi vẫn chưa tìm được lăng mộ, chính vì vậy tôi cho rằng kim tự tháp này là nơi an nghỉ của bà” - ông Zahi Hawass, giám đốc Cơ quan quản lý cổ vật Ai Cập, cho biết.

Vương triều thứ sáu, một giai đoạn đầy xung đột trong hoàng gia Ai Cập cùng với sự xóa bỏ dần của chế độ tập quyền, được cho là vương triều cuối cùng của thời cổ vương quốc. Sau đó Ai Cập rơi vào cảnh đói kém cùng với những biến động to lớn về mặt xã hội.

Kim tự tháp của Sesheshet được tạo nên từ đá vôi trắng ở vùng Tura lân cận. Nó không có chóp đỉnh, cao khoảng 1,8m. Trong quá khứ, nó từng cao 13,8m, chiều dài cạnh bên khoảng 21,6m. Theo Hawass, đây là kim tự tháp thứ 118 ở Ai Cập, được phát hiện gần kim tự tháp lâu đời nhất thế giới ở Saqqara.

Các nhà khảo cổ dự định tiến sâu vào bên trong kim tự tháp trong khoảng hai tuần nữa, mặc dù hầu hết đồ vật dường như đã bị bọn đào mộ lấy đi hết. Các món đồ như tượng thần Anubis bằng gỗ và các bức tượng nhỏ khác cho thấy khu lăng mộ này có lẽ đã từng được tái sử dụng trong suốt thời La Mã. 

N.T.H. (Theo CBC)


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24416221