Tin tức

UNESCO phản hồi về hồ sơ Hoàng thành Thăng Long

Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn khu di tích Cổ Loa-Thành cổ Hà Nội Trần Quang Dũng cho biết Trung tâm Di sản thế giới (thuộc UNESCO) vừa có văn thư nhận xét về bộ hồ sơ Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội đề nghị UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới.

Ba nội dung quan trọng của bộ hồ sơ là Biện luận, Tình trạng bảo tồn của tài sản và Quản lý, được đánh giá đạt yêu cầu, không phải chỉnh sửa.

Trong văn thư này, Trung tâm Di sản thế giới đã góp ý một số điểm về kỹ thuật, câu chữ, phương pháp trình bày, để chuẩn hóa ngôn ngữ thể hiện của bộ Hồ sơ Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long-Hà Nội.

Trung tâm Di sản thế giới cũng đề cập đến “hình ảnh một sân vận động” (trong phần Mô tả tài sản) với thắc mắc “có lý lẽ gì hợp lý không mà một công trình như thế ở trong vùng tài sản đề cử.”

Về vấn đề này, ông Trần Quang Dũng cho biết: tại Chỉ thị 30/2008/CT-TTg ngày 10/10/2008 về việc kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị Bộ Quốc phòng bàn giao phần diện tích còn lại tại Thành cổ Hà Nội-phía Tây đường Nguyễn Tri Phương, (sân vận động ở trong khu vực này-PV) do Bộ đang quản lý cho UBND thành phố Hà Nội trong quý II năm 2009; phối hợp với thành phố Hà Nội thống nhất vùng đệm của di tích Hoàng Thành Thăng Long phục vụ công tác hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Khu Trung tâm HTTL-HN là di sản văn hóa thế giới...

Được biết, trong tuần từ 15-21/11, đoàn chuyên gia Vùng Ile de France (Pháp) đã sang Việt Nam, giúp hoàn thiện bộ Hồ sơ Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội, theo các yêu cầu của UNESCO đặt ra.

Trước đó, ngày 23/9/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ký văn bản số 1595/TTg-KGVX, cho phép gửi hồ sơ Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long-Hà Nội đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Theo lịch trình, bộ Hồ sơ quan trọng này sẽ tiếp tục được hoàn thiện và Hồ sơ chính thức phải nộp trước ngày 1/2/2009.

Từ tháng 3/2009 đến tháng 5/2010 là thời gian các cơ quan tư vấn của UNESCO thẩm định. Tháng 6, 7/2010, Ủy ban Di sản thế giới sẽ họp khóa thường niên để xem xét, quyết định./.

 

Hội Khoa Học Lịch Sử Bình Dương


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24418831