Lịch sử Việt Nam

ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC NAM BỘ TRONG CÁCH MẠNG THÁNG TÁM ĐẾN TOÀN QUỐC KHÁNG CHIẾN (1945-1946)

  • Đinh Thanh Huy
  • 03/11/2015

Đội ngũ trí thức Nam bộ ra đời trong cuộc khai thác thuộc địa của Pháp, dù là lực lượng do Pháp đào tạo, sau này một số gia nhập làng Tây, nhưng trên hết họ là người Việt. Trong sâu xa, họ vẫn mang tâm thế của một người dân mất nước. Sự liên hệ sâu xa trong nghĩa đồng bào được vun đắp ngày càng bền chặt hơn.Những tri thức mới của nền tân học như một luồng gió mới, khơi dậy ý thức đòi tự do, dân chủ cho chính đội ngũ của mình và cả dân tộc mình.

Hòa trong niềm vui chung của cả nước, nhân dân Nam bộ theo tiếng gọi của non sông đất nước đã nhất tế đứng lên giành chính quyền từ tay Pháp - Nhật, thành lập chính quyền nhân dân. Trong những ngày đầu cách mạng tháng Tám ở Nam bộ, đội ngũ trí thức đã thể hiện tinh thần yêu nước tuyệt vời. Họ nêu cao trách nhiệm trước vận mệnh của dân tộc, đi đầu tham gia giành chính quyền và cùng với nhân dân xây dựng chính quyền mới và khi Pháp trở lại xâm lược, họ lại “xếp bút nghiên”cùng đồng bào cả nước chống Pháp.

 

ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC NAM BỘ TRONG CÁCH MẠNG THÁNG TÁM ĐẾN TOÀN QUỐC KHÁNG CHIẾN (1945-1946)

 

Xem trọn bộ tại đây

Đinh Thanh Huy


Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương Một nét Bình Dương
Thống kê
Lượt truy cập: 24283102