
Dăm tờ báo Pháp ngữ ở Nam Kỳ trước 1945 
qua hồi ức ký giả đương thời 

 
Trần Đình Ba(*) 

 
Nam Kỳ dạo xưa là cái nơi ra đời báo chí nước Việt sớm nhất, cũng là nơi hoạt động                    

báo chí diễn ra sôi động kể từ đầu thế kỷ XX. Ngoài báo chí Việt ngữ ngày càng lớn                    
mạnh, còn những tờ báo Hoa ngữ, Pháp ngữ hiện diện trong làng báo nơi đây. Trong                 
phạm vi bài viết này, chúng tôi điểm qua vài tờ báo Pháp ngữ ở Nam Kỳ, qua những                   
ghi chép của các ký giả báo chí và những người đương thời trước 1945 với những ấn                  
tượng riêng có của họ về những tờ báo cụ thể này.  

La Tribune indigène​ & ​Éclair  
Tờ báo Pháp ngữ ​La Tribune indigène ​được Phạm Quỳnh đề cập trong thiên du ký                

“Một tháng ở Nam Kỳ” mà ông đăng trên ​Nam phong tạp chí ​khởi từ số 17 tháng                  
11/1918 . Trong đó vị chủ bút của ​Nam phong có nhắc đến dịp Nam du năm 1918 và                  1

cuộc tiếp xúc với các ông chủ báo. Ông gọi ​La Tribune indigène ​theo Việt ngữ là ​Nam                  
kỳ tân báo ​và cho hay báo này còn ra một tờ phụ trương xuất bản mỗi tuần một kỳ                    
mang tên ​Quốc dân diễn đàn.  

Phạm Quỳnh xem đây là một tờ báo được lập nên bởi những người danh giá theo                 
tân học ở xứ Lục châu: ​“Chủ nhiệm ​Nam kỳ tân báo có hai ông Bùi Quang Chiêu là                   
Nguyễn Phú Khai, nhưng đứng tên quản lý chỉ có ông Nguyễn mà thôi” . “Quan bác vật”                 2

Bùi Quang Chiêu đã có tuổi, là người có tiếng tăm trong Nam ngoài Bắc đều biết tiếng.                  
Còn Nguyễn Phú Khai có bằng kỹ sư, còn trẻ, có tiếng là lanh lợi, thông minh. Khi nhà                   
báo xứ Bắc Phạm Quỳnh được gặp vị chủ bút ​Nam kỳ tân báo​, thì cũng là ngày kỷ niệm                    
Nam kỳ tân báo  đầy năm. Tức là báo này ra đời năm 1917.  

Trong khi đó tờ ​Éclair là tờ báo Pháp ngữ, được Hoa kiều ở Nam Kỳ khai sinh                  
trong phong trào tẩy chay Khách trú của dân Việt dạo năm 1919, sau tờ ​Nam Kỳ Hoa                  
kiều nhật báo​. Báo này mặt ngang mũi dọc thế nào, thật khó hình dung vì sự lưu trữ                   
của ta có phần kém. Chúng tôi chỉ biết được thông tin nhỏ nhoi về sự tồn tại của nó                    
qua ghi chép của nhà báo Đào Trinh Nhất trong tác phẩm ​Thế lực Khách trú và vấn đề                   
di dân vào Nam Kỳ ấn hành năm 1924: “​Sau đấy lại có tờ báo viết bằng chữ Pháp, là                    
báo “Eclair”, nhưng không bao lâu thì đổ ” . Thời điểm “sau đấy” mà Đào Trinh Nhất                

3 4

nói tới, là dạo năm 1919. Lúc đó phong trào tẩy chay Khách trú của dân Việt nổ ra                   
mạnh mẽ. Để đối phó, Hoa kiều ở Nam Kỳ ra tờ ​Nam Kỳ Hoa kiều nhật báo ​và ​tờ ​Éclair                     
với mục đích nói xấu người Việt. Nhưng khi phong trào lắng xuống, ​Nam Kỳ Hoa kiều                 
nhật báo ​chuyển nội dung sang kinh doanh, còn ​Éclair ​đoản mệnh. Trong thư tịch báo                
chí Việt Nam, rất tiếc là không có thông tin về tờ báo Pháp ngữ này.  

 

1(*) ​Thạc sĩ, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM. Mail:  batrandinh@gmail.com  
 
 Phạm Quỳnh, “Một tháng ở Nam Kỳ”,  Nam phong tạp chí,  số 17 tháng 11/1918, tr. 278.  
2 Phạm Quỳnh, “Một tháng ở Nam Kỳ”, Tlđd, tr. 278.  
3 Đúng ra phải là Éclair. 
4 Đào Trinh Nhất (1924),  Thế lực Khách trú và vấn đề di dân vào Nam Kỳ , Nhà in Thụy Ký, Hà Nội, tr. 
33. 

mailto:batrandinh@gmail.com


 

Thiên du ký “Một tháng ở Nam Kỳ” của Phạm Quỳnh  
đăng trên ​Nam phong tạp chí  số 17, tháng 11/1918 

 
L’Echo Annamite 
Báo tồn tại trong thời gian những năm 1920. Nhà báo Đào Trinh Nhất khi viết                

cuốn ​Thế lực Khách trú và vấn đề di dân vào Nam Kỳ , đang là trợ bút báo ​Trung Hòa,                    
đã có đề cập đến ​L’Echo Annamite khi nói đến việc giáo dục. Ông đề cập đến một bài                   
viết trên ​L’Echo Annamite số ra ngày 7/7/1924, ​trong đó cô Nguyễn Thị Nhung đã               
phàn nàn việc nữ sinh An Nam dầu đỗ bằng Thành chung (Diplôme d’Etude              
complémentaire) nhưng trong việc bếp núc thì ​“nướng miếng thịt cháy khô, thổi nồi              
cơm không chín” để chê cái việc học phiếm không thiết thực của nữ sinh Việt so với                  5

các trường dạy nữ sinh Hoa kiều.  
 

 
L’Echo Annamite​ số 559, ra ngày 21-4-1926 

5 Đào Trinh Nhất,  Thế lực Khách trú và vấn đề di dân vào Nam Kỳ , Sđd, tr. 55. 



 
Báo Pháp ngữ này được ra đời bởi Nguyễn Phan Long (1889-1960), được Đào Duy               

Anh ghi lại qua hồi ký ​Nhớ nghĩ chiều hôm ​. Lúc đó họ Đào đang ở Đồng Hới dạy tiểu                    
học, đánh giá là tờ báo tiến bộ mà qua nó, ông thấy tình hình ngôn luận ở Sài Gòn hấp                     
dẫn hơn so với tình hình ngôn luận ở Hà Nội ​“bị đè nén dưới ách kiểm duyệt” . Tuy                   6

nhiên, trong ghi chép ​Đời viết văn của tôi, Nguyễn Công Hoan lại không đồng quan                
điểm như vậy. Cha đẻ của ​Bước đường cùng có ấn tượng không tốt về Nguyễn Phan                 
Long khi ông Chủ bút ​L’Echo Annamite này học ở trường Bưởi, tức trường Bảo Hộ, là                 
trường THPT Chu Văn An, Hà Nội ngày nay. Long được biết đến là học trò học giỏi,                  
tiếng Pháp tốt nhưng không trọng thầy: ​“Trong lớp có một trò tên Nguyễn Phan Long,                
người Nam Bộ, theo cha, là ông phán gì đó, ra Bắc, Nguyễn Phan Long rồi sau này là                   
một tay giỏi tiếng Pháp, mở báo viết bằng tiếng Pháp ở Sài Gòn. Hắn cũng là một đại                   
địa chủ tối phản động” . Qua thư mục báo chí Việt Nam, ta được biết ​L’Echo Annamite                 7

ra số đầu tiên ngày 8/1/1920. Chủ nhiệm đầu tiên là Võ Văn Thơm, sau đó mới đến                  
Nguyễn Phan Long.  

La Cloche fêlée 
Sau khi du học ở Pháp về, theo Hồ Hữu Tường, năm 1922 Nguyễn An Ninh lập ra                  

tờ ​La Cloche Fêlée . Mục đích ra báo là ​“để đả kích chế độ thực dân” ; bởi với Nguyễn                   8 9

An Ninh ​“ông thích “dùng báo tiếng Tây để chửi Tây” . Ngày 10/12/1923, báo ​La               10

Cloche Fêlée - Chuông rè dùng Pháp ngữ ra số đầu tiên với danh nghĩa là ​“Cơ quan                  
tuyên truyền những tư tưởng Pháp” . Một thời gian sau, tiêu đề của báo thay đổi thành                 11

“cơ quan tuyên truyền dân chủ”.  
Độc giả đón nhận nhiệt liệt tờ báo đấu tranh cho quyền lợi dân tộc. Thực dân thì                  

tìm nhiều cách xóa sổ vì trong số các tờ báo đối lập với chính quyền thuộc địa lúc bấy                    
giờ. Báo ban đầu chỉ có hai trang, từ số 3 tăng lên bốn trang. Sau khi xuất bản 9 số,                     
Chuông rè đình bản rồi lại tiếp được đến số 14 bị vu cáo, số 19 là số cuối cùng, ra đúng                      
ngày Quốc khánh Pháp năm 1924, lý do được cho hay là do khó khăn về tài chính, và                   
trong số này, báo chỉ rõ: “Chính phủ thuộc địa đã gây áp lực, hăm dọa các chủ nhà in ở                     
Sài Gòn; vì vậy, chúng tôi buộc lòng phải sắm nhà in riêng. Ngoài ra, báo chúng tôi                  
không được nhà nước nâng đỡ bằng cách thuê đăng các cáo thị của nhà nước, hoặc mỗi                  
kỳ nhà nước xuất tiền ra mua một số bản, như trường hợp các tờ báo “gia nô” khác”. 

Ngày 26/11/1925, báo ​La Cloche Feelée tục bản từ số 20, luật sư Phan Văn Trường                
làm chủ nhiệm. Từ đây, báo xuất bản mỗi tuần hai kỳ. Đến ngày 3/5/1926 báo đình                 
bản để đến ngày 6/5/1926 xuất hiện với cái tên mới ​L’Annam. Sau này, các sách về                 
lịch sử báo chí Việt Nam luôn dành riêng một phần trang trọng để viết về nhà báo                  
Nguyễn An Ninh và báo  La Cloche Fêlée. 

Sự ra đời, hiện diện của báo ​La Cloche Fêlée ​trong làng báo Nam Kỳ lúc đó được                  
xem là đã tạo ​“một cuộc cách mạng nhỏ trong làng báo chính trị - cách mạng về phong                   

6 Đào Duy Anh (2003), ​Nhớ nghĩ chiều hôm,  Nxb. Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, tr. 14. 
7 Nguyễn Công Hoan (1994),  Đời viết văn của tôi,  Nxb. Hội Nhà Văn, Hà Nội, tr. 30. 
8 Hồ Hữu Tường (1972),  41 năm làm báo,​ Trí Đăng xuất bản, Sài Gòn, tr. 11. 
9 Đào Duy Anh (2003), ​Nhớ nghĩ chiều hôm,  Nxb. Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, tr. 12.  
10 Nguyễn Việt Chước (1974),  Lược sử báo chí Việt Nam,  Nam Sơn xuất bản, Sài Gòn, tr. 37.  
11 Hồng Chương (1987), ​Tìm hiểu lịch sử báo chí Việt Nam, Nxb. Sách giáo khoa Mác - Lê-nin, Hà Nội, tr.                      
142.  



cách và lối diễn đạt” . Và ngay từ số đầu tiên, báo đã được chào đón nồng nhiệt khi số                    12

lượng in là 500 tờ được bán hết trong hai ngày. Các số báo sau, số lượng in là 1.000,                    
rồi tăng lên 2.000, chiếm gần 10% số lượng in mỗi kỳ báo của báo chí Sài Gòn dạo ấy.                    
Các bài chính luận của báo được viết theo dạng đưa tin kèm bình luận chính trị mang                  
tính luận chiến. Đây là phong cách báo chí mới lạ nên gây ấn tượng mạnh trong làng                  
báo Sài Gòn.  

Giai đoạn 1923 - 1924, Nguyễn An Ninh gần như một tay lo liệu gần hết hoạt động                  
của ​La Cloche Fêlée ​không chỉ từ kinh phí, viết bài, duyệt bài, mà kiêm cả chân bán                  
báo. Ta có thể hồi tưởng lại cảnh sống động về ông Ninh bán báo ​La Cloche Fêlée ​qua                   
hồi ký Hơn nửa đời hư ​của nhà cổ ngoạn Vương Hồng Sển để thấy được điều đó với hình                    
ảnh ông Ninh ​“mình mặc áo dài trắng, đi xe đạp, tay ôm mớ nhựt trình, miệng rao lanh                   
lẹ và chạy bán từ số, từ tờ cho mấy ông thầy, bất chấp cách lườm ngó đầy ác ý và tiếng                      
nặng nhẹ của nhóm thực dân” ; ​“Nguyễn An Ninh ưa đứng bán báo nơi góc Tự Do, Gia                  13

Long và đón giờ ra sở năm giờ thì thế nào mấy thầy trẻ dịnh Thượng Thơ cũng mua ủng                    
hộ vài ba chục số” . Dưới con mắt của mật thám nơi Sở Liêm phóng, thì việc ông Ninh                   14

tự bán báo lại được nhìn với con mắt đầy chính trị. Trong báo cáo thường niên Sở                  
Liêm phóng 1923 - 1924 thì ​“Để thu hút chú ý, Nguyễn An Ninh chọn cách đi quanh                  
các phố Sài Gòn bán số báo La Cloche Fêlée đầu tiên” .  15

Thời ấy, việc mua báo ​La Cloche Fêlée ​phải là những tay gan to, mật lớn chứ không                  
phải ai có chữ, thích đọc báo cũng dám mua. Bởi chính quyền sẽ để ý những độc giả có                    
cảm tình với báo. Bởi vậy mới có chuyện mà nhà cổ ngoạn họ Vương dạo trẻ tâm sự                   
rằng, việc mình mua  La Cloche Fêlée​ là để lấy le với chị em.  

Mặc cho những khó khăn về tài chính, áp lực từ chính quyền, những gì Nguyễn An                 
Ninh và ​La Cloche Fêlée ​tạo ra được là hết sức ý nghĩa đối với dân Việt. Ngay chính Sở                    
Liêm phóng đã phải xác nhận: ​“Trong thành phố, khoảng 9 giờ tối, người ta vẫn thấy                 
nhiều người Việt tha thẩn ngoài đường, bàn tán về tờ La Cloche Fêlée, nhắc đến Nguyễn                 
An Ninh và Dejean de la Bâtie” . ​La Cloche Fêlée thu hút một số lượng độc giả lớn mà                   16

thành phần chủ yếu là công chức, sinh viên, có cả thành viên của triều đình Huế cũng                  
mua báo. Báo được đặt mua dù chủ yếu độc giả ở Nam Kỳ, nhưng cũng có không ít độc                    
giả Bắc Kỳ quan tâm. Qua đọc báo, phần lớn độc giả đều nhận định đây là tờ báo yêu                    
nước và cảm phục ông nhà báo nẩm thấp, tóc hippy Nguyễn An Ninh. Điều thú vị là                  
ngay bà Trương Thị Sáu, người vợ sau của ông Ninh cũng cảm tình với ông mà se                  
duyên với ông qua tiếng tăm của tờ báo và ảnh hưởng của ông Ninh. Điều này có thể                   
kiểm chứng từ chính hồi ký ​Cùng anh đi suốt cuộc đời của bà Sáu nơi phần “Người bạn                   
đồng hành” .  17

Ở giai đoạn 1924 - 1926 báo do luật sư Phan Văn Trường quản lý, vẫn tiếp tục                  
đường lối do Nguyễn An Ninh khai mở trước đó.  

L’Annam 

12 Philippe M.F. Peycam, ​Làng báo Sài Gòn 1916 - 1930,​ Sđd, tr. 191. 
13 Vương Hồng Sển (2013),  Hơn nửa đời hư,  Nxb. Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, tr. 155.  
14 Vương Hồng Sển,  Hơn nửa đời hư,  Sđd, tr. 156. 
15 Philippe M.F. Peycam, ​Làng báo Sài Gòn 1916 - 1930,​ Sđd, tr. 393.  
16 Philippe M.F. Peycam, ​Làng báo Sài Gòn 1916 - 1930, Sđd, tr. 204. Dejean de la Bâtie là một trong                     
những cây bút chủ lực của báo 
17 Trương Thị Sáu (1999),  Cùng anh đi suốt cuộc đời,  Nxb. Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh, tr. 18.  



Sau khi ​La Cloche Fêlée ​đình bản được ba ngày thì ngày 6/5/1926 báo xuất hiện                
với cái tên mới ​L’Annam. Hồ Hữu Tường trong hồi ký ​41 năm làm báo​, có thuật lại lời                   
kể của luật sư Phan Văn Trường về ​L’Annam​. Qua đó ta được biết sau khi tổ chức đám                   
tang cho cụ Phan Châu Trinh ở Sài Gòn, Nguyễn An Ninh “lo tổ chức quần chúng, giao                  
cho cụ Trường đứng mũi chịu sào tờ L’Annam”.  

Nơi hồi ký ​Những năm tháng ấy , nhà văn Vũ Ngọc Phan còn nhớ năm 1928, Phan                 
Thanh ra Hà Nội và được Vũ Ngọc Phan giới thiệu với người anh em con nhà bác là Vũ                    
Du đang làm thêm việc hành chính quản trị của Trường tư thục Kiến Văn phố Hàng                 
Long để dạy lớp Francais - Mathématique (Pháp văn và Toán). Phan Thanh trước đó               
vốn là giáo viên tiểu học ở Ngọc Lặc, Thanh Hóa. Nhưng rồi bị đuổi vì làm cộng tác                   
viên viết bài cho báo  L’Annam​ của luật sư Phan Văn Trường ở Sài Gòn . 18

L’Annam ​rõ là tờ báo yêu nước. Tôn chỉ của báo ​L’Annam ​được nêu rõ là “Dân vi                  
quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh”. Báo đấu tranh trực diện với chính quyền thực dân                  
nên có nhiều bài viết, giọng văn mạnh mẽ, như số ra ngày 2/6/1927 có đoạn: “vài                 
nhựt báo non dại, đặt niềm hy vọng rằng tiếp theo chính sách của đảng xã hội Pháp                  
với hành động tích cực. Hỡi ôi! Đảng viên xã hội A.Varene chẳng đem lại cải cách xã                  
hội gì cả, và người chiến sĩ này chẳng bao giờ đấu tranh cho dân bổn xứ”. 

Nhưng đã là báo yêu nước dạo đó thì ngược với mong muốn của chính quyền thực                  
dân, nên sau đó vẫn theo lời Hồ Hữu Tường cho hay: “Rồi Ninh vào tù, cụ Trường ba                   
chìm bảy nổi, bị án tù, sang Paris chịu vào khám”. Lẽ dĩ nhiên, ​L’Annam không người                 
đứng chủ, bị đình bản kể từ ngày 2/2/1928.  
 

18 Vũ Ngọc Phan (1987),  Những năm tháng ấy,  Nxb. Văn học, Hà Nội, tr. 153. 


